IBM đầu tư 1 tỷ USD cho Linux để hướng tới điện toán đám mây

IBM đầu tư 1 tỷ USD cho Linux để hướng tới điện toán đám mây

08-11-2013
Tin tức công nghệ
3737

IBM sẽ hỗ trợ ngân sách cho việc phát triển các ứng dụng Linux và mở rộng các dịch vụ điện toán đám mây trên Linux

IBM sẽ đầu tư 1 tỷ USD để thúc đẩy phát triển Linux trong năm năm tới khi cố gắng xây dựng các máy tính lớn và máy chủ Power để xử lý các ứng dụng đám mây và dữ liệu lớn trong môi trường xử lý phân tán.

Khoản đầu tư, dự kiến ​​sẽ được công bố tại hội nghị LinuxCon ở New Orleans trong tuần này, cho các chương trình phát triển ứng dụng Linux cho các máy chủ Power của IBM và cũng có thể được sử dụng để mở rộng dịch vụ điện toán đám mây, nơi mà các nhà phát triển có thể xây dựng và kiểm nghiệm các ứng dụng cho các máy chủ Power trước khi triển khai. Việc đầu tư cũng sẽ tạo điều kiện phát triển phần mềm trên nền chip Power8 mới của IBM, sẽ được tích hợp vào các máy chủ trong năm tới.

IBM cũng thêm một trung tâm Power System Linux ở Montpellier, Pháp, nơi mà các nhà phát triển sẽ có thể phát triển và triển khai các ứng dụng Linux  trên công nghệ chip và máy chủ Power. Công ty cũng đã có các trung tâm tương tự ở Bắc Kinh, New York và Austin, Texas.

Linux là hệ điều hành được lựa chọn cho việc triển khai điện toán đám mây và dữ liệu lớn trong trung tâm dữ liệu, ông Doug Balog, Tổng Giám đốc của Power Systems tại IBM phát biểu.

"Khi chúng tôi khảo sát khách hàng hiện tại, với Linux tôi muốn tận dụng những gì họ đã phát triển trong nhiều năm và mang đến nhiều tính năng mới ...," Balog nói.

Việc đầu tư sẽ được áp dụng để phát triển Linux bởi khách hàng, nhà phát triển và sinh viên, mặc dù IBM đã tiết  lộ chi tiết cách thức giải ngân khoản tiền đó. IBM hy vọng việc cùng tham gia viết mã nguồn ứng dụng như OpenStack, một môi trường xử lý phân tán sẽ giải quyết  việc xử lý khối dữ liệu lớn trong một mạng lưới máy chủ.

Phần cứng Power của IBM được biết đến nhờ siêu máy tính Watson chạy Linux, mà thi đấu tốt hơn con người trong các trò chơi truyền hình "Jeopardy". Chip Power chuyên được sử dụng cho các ứng dụng theo yêu cầu như ứng dụng xử lý giao dịch tài chính, nhưng IBM tin rằng chip sẽ đáp ứng được việc xử lý điện toán đám mây và phân tích thông qua các đặc tính thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu nhanh hơn.

IBM cũng hy vọng thu hút nhiều nhà phát triển Linux hơn để duy trì sự cạnh tranh với các công ty khác, như Hewlett-Packard và Dell với máy chủ x86 được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống điện toán đám mây và phân tích. IBM cũng sản xuất các máy chủ x86, nhưng tin tưởng máy chủ Powr có thể chuyển từ máy tính lớn thành máy chủ thông dụng hơn.

IBM đã đầu tư hàng triệu đô la để phát triển Linux trong hơn một thập kỷ qua. Công bố mới nhất sau quyết định hồi tháng trước của IBM là công khai kiến ​​trúc chip Power và cấp giấy phép cho các bên thứ ba mà muốn xây dựng máy chủ và các thành phần dựa trên bộ vi xử lý này. IBM hy vọng Linux sẽ làm cho Power8 hấp dẫn hơn đối với bên thứ ba khi xây dựng các máy chủ không phải dòng x86.

Giấy phép đầu tiên của Power là cho Google, Nvidia, Mellanox và Tyan, là những đơn vị gia nhập vào IBM như là một phần của một liên minh phát triển mới được gọi là OpenPower. IBM hy vọng sẽ mở rộng OpenPower như một phần của dự án đầu tư 1 tỷ USD. IBM sẽ tiếp tục cung cấp các máy chủ Power, với một bản nâng cấp lên Power8 trong năm tiếp theo.

Kiến trúc chip Power8 có công nghệ mới được so sánh với thế hệ trước đó, Power 7+, và IBM cũng hy vọng các nhà phát triển sẽ viết các ứng dụng có thể tận dụng được lợi thế của phần cứng mới. Công nghệ mới bao gồm giao tiếp PCI-Express 3.0, bộ nhớ chia sẻ và giao tiếp CAPI mới (Coherence Attach Processor Interface) cho phép các thành phần bên ngoài giao tiếp với CPU và các đơn vị xử lý khác.

Việc tăng cường sự tập trung vào Linux đặt ra câu hỏi về tương lai của AIX, nhưng Balog cho biết hệ điều hành Unix vẫn đang nhắm vào các ứng dụng cao cấp hơn. Viêc đầu tư vào Linux có khả năng có thể mang lại tính linh hoạt cho hạ tầng Power-AIX hiện tại để xử lý các luồng việc điện toán đám mây và phân tích mới, Balog nói. AIX và Linux đã tương thích trong công nghệ ảo hóa và quản lý hệ thống, nên các máy chủ chạy hệ điều hành khác nhau có thể cùng tồn tại trong một trung tâm dữ liệu.

"AIX là quá quan trọng vì cơ sở khách hàng và chiến lược dài hạn của chúng tôi," Balog nói, hơn nữa công ty đã đầu từ hàng tỷ đô la vào hệ điều hành, thì vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào nó.

Linux là hệ điều hành ít quan trọng nhất của IBM trên hệ thống Power và nó đã được đối xử như một đứa con riêng, Al Gillen, phó chủ tịch chương trình nghiên cứu phần mềm hệ thống của IDC.

"Điều gì đã khiến thị trường Unix giảm mạnh và trong khi IBM đã chiếm được một số thị phần đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh trong thị trường này, nó vẫn là một mảng kinh doanh đang xuống dốc của IBM. Do đó, công ty đã kết luận rằng cần phải điều chỉnh khoản đầu tư của mình với cơ hội tăng trưởng là Linux, hơn là với cơ hội tăng trưởng đã từng là Unix," Gillen đã nói qua một email.

Không biết chính xác là khoản đầu tư 1 tỷ USD của IBM sẽ đi đến đâu, nhưng tiền có thể được sử dụng để cải tiến Linux trên hệ thống Power, phát triển kiến ​​trúc phần cứng và máy ảo trên nền tàng kernel cho hệ thống Power. Tuy nhiên, việc đầu tư sẽ không có lợi trực tiếp đối với cộng đồng Linux trên các máy chủ x86, Gillen cho biết.

"Điều đó nói rằng, cũng có khả năng IBM sẽ có khoản đầu tư khác có lợi cho cộng đồng Linux. Ví dụ, bất kỳ công việc mà IBM đang làm để tăng hiệu năng hay quy mô của hệ điều hành Linux có thể mang lại lợi ích cho tất cả người dùng Linux," Gillen cho biết.

Các nhà sản xuất phần cứng đang tập trung nhiều hơn vào việc tinh chỉnh phần mềm để tận dụng lợi thế của khả năng, hiệu suất và các tính năng khác trên một số dòng chip cụ thể. Intel, là một đơn vị đóng góp lớn cho Linux, cung cấp phiên bản Hadoop cho các quản trị viên, những người mong muốn hạ tầng máy chủ x86 của họ có khả năng mở rộng để xử lý lượng lớn dữ liệu. Oracle điều chỉnh cơ sở dữ liệu, điện toán đám mây và các ứng dụng khác của họ để có thể thích ứng với hệ điều hành Solaris và dòng chip Sparc.

   
Hỗ trợ 24x7x365
0225-710-6-222 : Tel
0936-247-365 : Hotline

Giới thiệu về chúng tôi

  • Hoster Việt Nam
  • Văn Phòng: Tầng 4 tòa nhà Hatradimex, 22 Lý Tự Trọng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng
  • Trụ Sở: 162 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng
  • Điện Thoại: 0225.710.6.222 / 0936.247.365
  • Email: [email protected]