Fujitsu trình diễn hệ thống máy chủ sử dụng ánh sáng, tia laser để truyền tải dữ liệu

Fujitsu trình diễn hệ thống máy chủ sử dụng ánh sáng, tia laser để truyền tải dữ liệu

07-11-2013
Tin tức công nghệ
3647

Fujitsu mô phỏng bằng cách tháo hệ thống lưu trữ, bộ vi xử lý tốc độ cao khỏi máy chủ Primergy RX200 và chuyển vào một hộp mở rộng được kết nối bởi hệ thống cáp quang.

Fujitsu đang chứng minh hệ thống máy chủ sử dụng sợi cáp quang để truyền tải dữ liệu bằng ánh sáng và tia laser, thay thế cho hệ thống truyền tải tín hiệu điện dây điện cũ và chậm.
Các nhà chế tạo sử dụng hai máy chủ Primergy RX200 được kết nối với hộp mở rộng bằng một sợi cáp quang, và truyền tải dữ liệu giữa các hệ thống bằng ánh sáng. Ánh sáng được coi là phương thức truyền tải dữ liệu nhanh hơn so với cáp đồng.
Các buổi mô phỏng diễn ra tại Diễn đàn Fujitsu được tổ chức tại Munich trong tuần này, và các thiết bị  quang học truyền tải dữ liệu dựa trên công nghệ lượng tử ánh sáng sử dụng silicon của Intel. Công nghệ này được sử dụng để chỉ ra cách thức các kết nối tốc độ cao bằng cáp quang cho phép các đơn vị xử lý và lưu trữ tách khỏi máy chủ và chuyển đến hộp riêng biệt. Các hộp mở rộng Primergy gồm các ổ đĩa rắn và các bộ xi xử lý Intel Xeon Phi, sẽ được gắn trực tiếp vào các khe cắm mở rộng trên máy chủ.
Kết nối quang học dựa trên giao thức OPCI-Express của Intel, đây là một phiên bản của chuẩn PCI-Express. Sử dụng ánh sáng và laser giúp truyền dữ liệu với tốc độ nhanh hơn cũng như với khoảng cách xa hơn so với kết nối PCI-Express truyền thống, và giúp các thành phần di chuyển xa hơn so với CPU. Do đó, máy chủ có thể nhỏ gọn hơn, tích hợp được nhiều hệ thống lưu trữ và bộ vi xử lý hơn, và có thể giảm thiểu chi phí cho việc cấp điện và làm mát.
Các máy chủ và thiết bị mở rộng cùng các module truyền tải và thiết bị FPGA (Field Programmable Gate Arrays) cho phép sẵn sàng tích hợp với hệ thống quang học. Các loại cáp quang có tốc độc 68 Gbps, mặc dù trên lý thuyết tốc độ truyền dữ liệu có thể đạt mức 100 Gbps. Các thiết bị FPGA sử dụng giao thức OPCI-Express bị giới hạn với tám khe cắm PCI-Express Gen3.
Trong buổi trình diễn, loại cáp quang được sử dụng có chiều dài là 10 m. Tuy nhiên, tốc độ truyền dữ liệu có thể lên tới 25 Gbps khi cáp có chiều dài 800 m, đó là phát biểu của ông Victor Krutul, giám đốc tiếp thị cho công nghệ lương tử ánh sáng Silicon của Intel, trong một bài báo gửi tới IDG News Service mô tả chi tiết về buổi trình diễn của Fujitsu.
Lượng tử ánh sáng Silicon là một dự án nghiên cứu dài hạn của Intel và trong năm nay công ty bắt đầu giới thiệu về giao thức và hệ thống cáp. Intel cũng cho trình diễn một máy chủ được tùy chỉnh từ máy chủ Quanta cùng với công nghệ quang học.
Mọi người đều biết những hạn chế về băng thông đối với cáp đồng, và khoảng cách truyền tải cũng là một vấn đề quan trọng, phát biểu của Dean McCarron, nhà phân tích tại Mercury Research.
"Quang học là phương thức cho kết nối trong tương lai", McCarron phát biểu.
Công nghệ quang học được sử dụng cho các hệ thống mạng viễn thông rộng lớn, nhưng mục tiêu bây giờ là thay thế công nghệ cáp đồng trong các hệ thống máy tính và trung tâm dữ liệu.
"Cuộc biến đột là một quá trình dài hạn", McCarron phát biểu.
Công nghệ này vẫn còn đang được chứng minh và có thể một vài năm nữa mới ứng dụng vào thực tế. Theo thời gian, các loại cáp quang và các công nghệ liên quan như là các mô-đun sẽ có giá thành rẻ hơn. Intel đã sử dụng công nghệ dựa trên chất liệu silicon, vì vậy họ đang cố gắng giảm thiểu tổng chi phí, McCarron phát biểu.
Intel cũng đang sử dụng quang học để truyền dữ liệu trong các công nghệ như Thunderbolt, cũng đang được sử dụng cho cáp đồng đối với máy tính Mac và máy tính cá nhân. Nhưng các loại cáp quang Thunderbolt thì lại đắt hơn cáp đồng.
Intel cũng còn nhiều việc cần làm để tích hợp công nghệ quang học vào hệ thống máy chủ, như việc loại bỏ các mô-đun và đưa cáp quang đến gần CPU hơn.
Về dài hạn, Intel muốn đưa giao tiếp quang học vào chip thay vì bo mạch chủ, McCarron phát biểu.  
Nguồn: IDG News Service đăng bởi Agam Shah  

   
Hỗ trợ 24x7x365
0225-710-6-222 : Tel
0936-247-365 : Hotline

Giới thiệu về chúng tôi

  • Hoster Việt Nam
  • Văn Phòng: Tầng 4 tòa nhà Hatradimex, 22 Lý Tự Trọng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng
  • Trụ Sở: 162 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng
  • Điện Thoại: 0225.710.6.222 / 0936.247.365
  • Email: [email protected]