10 sự cố lớn nhất ảnh hưởng tới hiệu năng hệ thống

10 sự cố lớn nhất ảnh hưởng tới hiệu năng hệ thống

22-11-2013
Tin tức công nghệ
3876

Khi bạn nghe thấy từ "sự cố", bạn sẽ nghĩ đến các vấn đề điển hình là CPU, bộ nhớ, ổ đĩa và mạng. Đó là những nơi để bắt đầu tìm hiểu sự cố nhưng chúng không phải là nơi duy nhất vấn đề về hiệu năng có thể xảy ra.

Danh sách sau liệt kê thêm sáu vấn đề tiềm tàng khác mà bạn có thể điều tra khi xảy ra sự cố khó nắm bắt. Đôi khi chỉ cần biết nơi để xem xét có thể hạn chế sự cố từ riêng cá nhân bạn. Lưu ý rằng các vấn đề liệt kế dưới đây không theo thứ tự cụ thể nào.

1. CPU

CPU là bộ não của máy tính để tính toán và thực hiện các câu lệnh. CPU có thể xử lý hàng triệu phép tính và câu lệnh, nhưng hiệu năng sẽ bị ảnh hưởng khi số lượng của phép tính này vượt quá khả năng. CPU duy trì hoạt động mức 75% công suất sẽ làm chậm toàn bộ hệ thống. CPU cần một số nơi cho các hoạt động "bùng nổ" khi mà tải có thể đạt tới 100% trong một thời gian ngắn. CPU là một nguyên nhân chung cho mọi sự cố.

2. Bộ nhớ

Nguyên tắc hàng đầu về bộ nhớ là "thêm nữa." Khi vấn đề về hiệu năng liên quan đến bộ nhớ, giải pháp chung là thêm bộ nhớ. Tuy nhiên, giải pháp này này chỉ có tác dụng trong ngắn hạn. Sự cố liên quan đến bộ nhớ thường là kết quả của phần mềm được thiết kế kém (rò rỉ bộ nhớ) hoặc lỗi hệ thống khác mà tự biểu hiện như các vấn đề về bộ nhớ. Chìa khóa để giải quyết vấn đề về bộ nhớ là tìm ra nguyên nhân cốt lõi của các triệu chứng trước khi bổ sung thêm RAM.

3. Hệ thống lưu trữ

Tốc độ ổ đĩa, kiểu RAID, kiểu lưu trữ và công nghệ điều khiển kết hợp lại được gọi là truy xuất đĩa I/O. Truy xuất đĩa I/O là một vấn đề chung về hiệu năng gây lo lắng cho người quản trị hệ thống và người dùng. Có những giới hạn về vật lý và thực tế ảnh hưởng đến hiệu năng ngay cả khi sử dụng công nghệ ổ đĩa hiện đại nhất. Việc sử dụng tốt nhất là biết kết hợp và phân chia khối lượng công việc cho ổ đĩa. Ổ đĩa bên trong vẫn còn nhanh hơn so với hệ thống SAN nhanh nhất.

4. Hệ thống mạng

Hệ thống mạng cùng thường là một nguyên nhân gây ra hiện tượng tắc nghẽn, nhưng nó hiếm khi được tìm ra. Trừ khi có một thành phần thiết bị mạng bị lỗi, chẳng hạn như hỏng một cổng trên switch, cáp, card mạng hoặc vấn đề về cấu hình router, bạn nên tìm nơi khác để xác định hiện tượng tắc nghẽn mạng. Hiện tượng chậm đi của hệ thống mạng thường liên quan đến một trong chín vấn đế khác của danh sách này.

5. Ứng dụng

Mặc dù không lập trình viên nào muốn nghe điều này, các ứng dụng được lập trình kém tự đưa thành vấn đề về phần cứng. Vấn đề liên quan đến ứng dụng được chỉ ra khi một hệ thống hoạt động trơn tru trở nên tồi tệ hơn khi chạy ứng dụng và không có dấu hiệu gì về hiệu năng khi tắt ứng dụng. Đây là một trận chiến luôn luôn diễn ra giữa người quản trị hệ thống và lập trình viên khi xảy ra vấn đề về hiệu năng. Mỗi bên đều muốn đổ lỗi cho bên kia. Một lời khôn ngoan sau hàng trăm giờ tìm hiểu nguyên nhân gây tắc nghẽn hiệu năng phần cứng: Đó là ứng dụng.

6. Phần mềm độc hại

Virus, trojan và phần mềm gián điệp là nguyên nhân cho một tỷ lệ lớn hiện tượng tắc nghẽn. Người dùng luôn phàn nàn về hệ thống mạng, về ứng dụng hoặc máy tính của họ. Những kẻ ngốn tài nguyên này có thể nằm trên một hoặc nhiều máy chủ, máy trạm, hoặc cả hai. Viêc lây nhiễm phần mềm độc hại là rất phổ biến mà bạn phải sử dụng nhiều biện pháp phòng chống. Phòng chống virus, spyware, tường lửa nội bộ, tường lửa phía lớp mạng và cơ chế vá lỗi thường xuyên sẽ giúp bảo vệ hệ thống và ngăn chặn hiện tượng tắc nghẽn.

7. Khối lượng công việc

Quản lý khối lượng công việc hợp lý có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về hiệu năng kết hợp với khối lượng công việc chưa được phân tải hoặc cơ chế cân bằng tải bất hợp lý. Việc thêm một hệ thống khác để một cluster sẽ làm giảm áp lực, nhưng điều này dễ dàng thực hiện hơn trong một môi trường ảo so với môi trường vật lý. Lời khuyên tốt nhất ở đây là tính toán hiệu năng của tất cả các hệ thống và chú ý đến những con số báo cáo. Phân chia khối lượng công việc, thêm hệ thống và luôn giám sát gắt gao về hiệu năng.

8. Phần cứng lỗi hoặc cũ kỹ

Càng sử dụng lâu, phần cứng càng có nhiều khả năng bị lỗi. Một số thành phần phần cứng sẽ gặp lỗi ngay, trong khi những thành phần khác ban đầu sẽ cho thấy hiện tượng không ổn định. Phần cứng gây ra việc khởi động lại hệ thống, mất dữ liệu hoặc hiện tượng tắc nghẽn gây phiền toái cho quản trị viên hệ thống vì không thể đoán trước. Cách tốt nhất để ngăn chặn những bi kịch như vậy là đảm bảo phần cứng luôn mới, dự phòng phần cứng và giám sát hệ thống một cách cẩn thận.

9. Filesystem

Bạn có biết rằng sự lựa chọn hệ thống filesystem có thể tác động sâu sắc đến hiệu năng? Điều đó là có thể. Một số hệ thống filesystem, ví dụ JFS, sử dụng rất ít tài nguyên CPU. XFS có khả năng mở rộng rất cao và hiệu suất cao. NTFS là hệ thống filesystem có khả năng phục hồi với hiệu suất cao. Các hệ thống filesystem EXT4 mới hỗ trợ tập tin lớn một cách hiệu quả. Mỗi hệ thống filesystem có một mục đích, và việc sử dụng một hệ thống filesystem không hợp lý cho một ứng dụng có thể gây ra hậu quả. Hãy lựa chọn hệ thống filesystem một cách hợp lý. Không có chuẩn mực phù hợp với tất cả các hệ thống filesystem.

10. Công nghệ

Công nghệ mà bạn lựa chọn cho hệ thống hạ tầng đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề hiệu năng. Ví dụ, nếu bạn chỉ định các dịch vụ chạy trên một công nghệ hạ tầng ảo, bạn sẽ có các vấn đề về hiệu năng mà không xảy ra đối với hệ thống vật lý tương đương. Ngoài ra, có một số khối lượng công việc phát triển mạnh trên nền công nghệ ảo. Ví dụ hệ thống LAMP (Linux, Apache, MySQL, PHP) sẽ hoạt động với hiệu suất lớn hơn so với thực chất trên môi trường KVM. Tuy nhiên, hệ thống ảo hóa kiểu container (OpenVZ, Parallels, Solaris Zones) tự hào về hiệu suất thực đối với bất kỳ hệ thống.

   
Hỗ trợ 24x7x365
0225-710-6-222 : Tel
0936-247-365 : Hotline

Giới thiệu về chúng tôi

  • Hoster Việt Nam
  • Văn Phòng: Tầng 4 tòa nhà Hatradimex, 22 Lý Tự Trọng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng
  • Trụ Sở: 162 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng
  • Điện Thoại: 0225.710.6.222 / 0936.247.365
  • Email: [email protected]