10 lỗi  thường gặp trong việc quản trị Trung tâm Dữ liệu

10 lỗi thường gặp trong việc quản trị Trung tâm Dữ liệu

14-11-2013
Tin tức công nghệ
3833

Một số người ngộ nhận rằng họ có trung tâm dữ liệu hoàn hảo. Những người làm việc trong các trung tâm dữ liệu mơ ước có thể có ý kiến khác với tưởng tượng của bạn.

Mặc dù có thể không đạt được sự hoàn hảo như mong muốn, nhưng bạn có thể đạt gần tới mức đó bằng việc thay đổi cách quản lý một số khía cạnh trong việc quản trị trung tâm dữ liệu. Việc quản lý một hệ thống máy tính là công việc không dễ dàng. Nhưng nếu quản lý tốt hơn và có kế hoạch cụ thể, bạn có thể ít cần đến thuốc đau đầu hơn. Sau đây là 10 sai lầm cần tránh trong việc quản trị trung tâm dữ liệu.

1. Thiếu công nghệ ảo hóa

Nếu bạn vận hành một trung tâm dữ liệu và không nắm bắt về công nghệ ảo hóa để tiết kiệm chi phí,

thì bạn đang thua kém so với bước tiến hiện nay. Ảo hóa giúp tiết kiệm không gian tủ rack. Nó giúp tiết kiệm chi phí cho việc làm mát, nguồn điện và dịch vụ cho những hệ thống không tồn tại.

2. Chưa áp dụng điện toán đám mây

Tương tự như ảo hóa, điện toán đám mây đòi hỏi bạn phải có được một đầu mối về khả năng của nó cho công ty hoặc khách hàng của bạn. Amazon.com cung cấp các mô hình linh hoạt và có khả năng mở rộng phù hợp với nhiều yêu cầu khác nhau. Ví dụ sử dụng phiên bản Ubuntu Linux Server của Canonical, bạn có thể tạo ra các hệ thống điện toán đám mây riêng của bạn hoặc vận dụng linh hoạt hệ thống Elastic Compute Cloud (EC2)  của Amazon.com.

3. Sai sót trong thiết kế

Sai sót trong thiết kế một trung tâm dữ liệu rất khó để khắc phục, nhưng việc thiết kế lại sẽ ít tốn kém hơn so với việc xây dựng mới. Một trung tâm dữ liệu 20 tuổi vẫn có vẻ hoạt động tốt, nhưng nó không thực hiện theo các tiêu chí môi trường ngày nay. Bạn cũng sẽ phải trang bị thêm các thiết bị điện để phục vụ các hệ thống blade. Có thể bạn sẽ vẫn thấy hệ thống làm mát cũ vẫn hoạt động tốt, do các máy chủ hiện đại chạy mát hơn và hiệu quả hơn so với thế hệ trước đó.

4. Khả năng mở rộng hạn chế

"640K bộ nhớ RAM sẽ đủ cho bất cứ ai." Đã bao nhiêu lần bạn nghe nói về giới hạn đó là do Bill Gates, vào khoảng năm 1981? Cho dù ông nói nó không mấy quan trọng hiện nay. Bài học được đúc kết từ việc bạn xây dựng bất cứ thứ gì, ví dụ bạn chuyển đổi đơn vị nhiệt độ Celsius sang Fahrenheit: Tăng gấp đôi giá trị mà bạn cần và cộng thêm 32. Sử dụng phương trình Celsius-to-Fahrenheit sẽ tăng thêm khả năng mở rộng trong trung tâm dữ liệu. Diện tích sàn với hai ngàn phút vuông sẽ là không đủ? Thử thay thế 4,032 phút. Việc quy hoạch kém cỏi là nguyên nhân dẫn đến sử dụng hết không gian sàn hoặc bất kỳ không gian nào khác.

5. An ninh bị nơi lỏng

Ra vào bất kỳ trung tâm dữ liệu, bạn sẽ thấy đầu đọc thẻ, máy quét võng mạc, ổ khóa vòng tròn, cân trọng lượng hoặc hệ thống an ninh công nghệ cao khác. Nhưng, bên cạnh những biện pháp an ninh chặt chẽ, bạn sẽ thấy một cửa ra vào sử dụng chìa khóa để sử dụng cho phương án dự phòng. An ninh vật lý đòi hỏi không tồn tại phương án dự phòng. Nếu tồn tại phương án dự phòng như vậy, cho thấy hệ thống an ninh của bạn có thể bị xâm nhập.

6. Quản lý máy chủ chưa nhất quán

Để quản lý hệ thống máy chủ, bạn cần truy cập vật lý hoặc có thể quản trị từ xa? Tất cả các hệ thống máy chủ hiện đại luôn có một giao tiếp bảo trì cho phép quản trị từ xa. Sử dụng nó. Kích hoạt nó. Đối với mỗi người ra vào trung tâm dữ liệu, bạn có thể đón nhận một số lỗi hệ thống. Hệ thống dán nhãn không chính xác, vị trí không chính xác, một cái tên hay một danh sách bị hiểu sai diễn ra. Hãy kích hoạt các console quản trị từ xa cho hệ thống vật lý của bạn.

7. Hợp nhất bất hợp lý

Một tiêu chí kinh doanh trong việc quản lý trung tâm dữ liệu là giảm thiểu số lượng hệ thống trên sàn hoặc trên tủ rack. Hợp nhất máy chủ là phương pháp để thực hiện tiêu chí này. Xem xét một tỷ lệ hợp nhất 2-trong-1 hoặc 3-trong-1 là không thể chấp nhận. Hệ thống vật lý chỉ hoạt động từ 5 đến 20 phần trăm công suất có thể dễ dàng hợp nhất vào một hệ thống với năm, sáu hoặc nhiều hơn nữa. Các hệ thống hoạt động dưới mức sẽ gây lãng phí không gian tủ rack, nguồn điện và chi phí.

8. Hệ thống làm mát bất hợp lý

Nhiệt độ trong trung tâm dữ liệu của bạn là bao nhiêu? Bạn nên tìm hiểu. Nếu trung tâm dữ liệu hoạt động dưới 70 độ F, bạn đang lãng phí tiền bạc. Các máy chủ cần lưu thông khí nhiều hơn việc giảm nhiệt độ. Hãy đi dạo trong trung tâm dữ liệu của bạn. Nếu bạn thấy thoải mái, đó cũng là sự thoải mái cho các máy chủ. Không cần đóng băng nhân viên hoặc làm cho họ đổ mồ hôi trong trung tâm dữ liệu.

9. Thiếu nguồn điện

Đã bao nhiêu lần bạn nghe nói rằng một trung tâm dữ liệu có không gian sàn nhưng không có đủ nguồn điện? Bạn sẽ nghe điều đó nhiều hơn bạn nghĩ. Thiếu nguồn điện là kết quả của việc quy hoạch kém cỏi. Ảo hóa có thể giúp giảm đi nguồn điện cần cung cấp. Hợp nhất máy chủ cũng có thể hỗ trợ việc này. Nhưng đó chỉ là những biện pháp ngắn hạn cho vấn đề lớn hơn của việc thiếu nguồn điện.

10. Tủ rack quá tải

Nếu bạn đã từng làm việc trong một tủ rack quá nhiều thiết bị, có thể bạn sẽ muốn có bàn tay nhỏ hoặc những ngón tay dài. Dường như sẽ không hiệu quả nếu giữ lại một chút không gian giữa các hệ thống, nhưng những người lắp đặt các thành phần cho hệ thống này sẽ cảm ơn bạn. Việc quy hoạch kém cỏi dẫn đến trình trạng tủ rack quá tải, và đó là điều không cần thiết. Ảo hóa, hợp nhất và bố trí hiệu quả hơn sẽ dễ dàng hạn chế vấn đề này. Nếu từng trải qua vụ mất điện do vô tình rút nhầm nguồn điện của một máy chủ sẽ khiến bạn suy nghĩ về việc giữ lại một chút không gian giữa các hệ thống.

   
Hỗ trợ 24x7x365
0225-710-6-222 : Tel
0936-247-365 : Hotline

Giới thiệu về chúng tôi

  • Hoster Việt Nam
  • Văn Phòng: Tầng 4 tòa nhà Hatradimex, 22 Lý Tự Trọng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng
  • Trụ Sở: 162 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng
  • Điện Thoại: 0225.710.6.222 / 0936.247.365
  • Email: [email protected]